วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ในงบประมาณ 3500 บาทจะมีเทคนิคการเลือกนาฬิกาอย่างไรดี?

นาฬิกาที่ราคาไม่แพงในงบ 3,500 บาท จะมีวิธีการเลือกอย่างไร?



และแล้วผมก็โดนคำถามหลังไมค์เกี่ยวกับการเลือกนาฬิกาสำหรับคนที่ต้องการนาฬิกาไว้ใช้งานและไม่ต้องแพงมากๆเหมือนกับนาฬิกาในฝันของผม ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องคุยต้องซักถามกันอีกมาก เพราะว่าความต้องการของแต่ละคนนั้น ไม่อาจจะเหมือนกัน สำหรับผมอาจจะชอบนาฬิกาแบบนี้ สำหรับคุณอาจจะชอบนาฬิกาแบบนั้น ซึ่งจำเป็นเหลือเกินจะต้องมีซักถามถึงความชอบความต้องการให้เข้าใจ ถึงจะสามารถแนะนำได้อย่างถูกต้องมากที่สุด

และต้องขอออกตัวก่อนนะครับ ผมไม่ใช่กูรูหรือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับนาฬิกาอะไรเลย เพียงแต่เป็นคนที่ชอบนาฬิกา วันๆเอาแต่ดูนาฬิกาตามเว็บต่างๆแล้วนั่งใฝ่นั่งฝันไป ตามประสาคนชอบนาฬิกาเท่านั้น แล้วก็รู้สึกดีที่ได้แบ่งปันความรู้ที่มีอยู่เล็กน้อยให้แก่เพื่อนทุกท่าน

สำหรับท่านที่ต้องการนาฬิกาในงบประมาณ 3,500 บาทแบบนี้ 


ผมขอแนะนำแบบนี้นะครับ ในท่านตัดสินใจก่อนเลยว่าอาจจะไม่ได้นาฬิกาออโตเมติก เพราะนาฬิกาออโตเมติกราคาส่วนใหญ่มักจะเริ่มที่ 4000 หากเจอร้านที่ขายถูกก็ต้องดูดีๆ มีใบรับประกันถึงจะมั่นใจว่าไม่ใช่ของก๊อปจากจีน

เมื่อไม่ใช่นาฬิกาออโตเมติก ก็เหลืออยู่ชนิดเดียวครับคือ Quartz ที่คุ้นชื่อ คุ้นหูคนไทยมานาน ซึ่งนาฬิกาควอทซ์นี้ ก็มีหลายยี่ห้อนะครับ แต่ที่ผมเคยใช้และมั่นใจในคุณภาพได้ดีก็คือ Casio edifice เพราะใช้มาไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย นอกจากต้องเปลี่ยนถ่านทุกๆ 5 ปี แต่มีบางรุ่นนะครับ ที่แบตมีอายุ 10 ปี ใช้กันจนลืมไปเลยทีเดียวล่ะ

อีกอย่างในงบ 3500 บาทนี้ ยังเหลือๆเลยนะครับ แล้วยี่ห้ออื่นๆล่ะ อืม..เท่าที่จะพอนึกได้ก็น่าจะเป็น Timex, Orient หรือ Alba ก็ยังพอที่จะเลือกซื้อหากันได้เป็นอย่างดี

ALBA รุ่น AT3059X1 สวยเท่ห์ ราคาย่อมเยาว์

มั่นใจได้ในนาฬิกา Quartz งบประมาณ 3500 บาท


ส่วนใหญ่นาฬิกา Quartz มักจะไม่ค่อยมีปัญหาในการใช้งานเลยนะครับ ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องการเปลี่ยนถ่านหรือแบต ผมเคยใช้ Casio รุ่นธรรมด ราคาประมาณ 1500 บาท ไปเปลี่ยนถ่าน ไม่เกิน 3 เดือน ถ่านหมดอีกแล้ว ค่าถ่านก้อนละ 70 บาท (ตอนนั้นยังวัยรุ่นยังไม่ได้สนใจเรื่องนาฬิกา) เปลี่ยนบ่อยเลยรำคาญไม่ใส่มันถอดทิ้งไว้ในกล่อง

จากนั้นหลายปีทีเดียว มาซื้อ Casio Edifice ใช้คราวนี้ใช้นานถึง 5 ปีจนลืมไปเลย ถ่านหมดก็ยังไม่ได้เอาไปเปลี่ยนเลยครับ ในใจอยากจะขึ้นไปลองนาฬิกาออโตเมติกดูบ้าง

ความแตกต่างระหว่างนาฬิกา Quartz กับ นาฬิกา Automatic ในระดับราคาประมาณ 3-4000 อย่างที่เราคุยกันนี้ นั่นก็คือ ฟังก์ชั่นกันน้ำครับ ผมก็ไม่เข้าใจว่า นาฬิกา Automatic ทำไมถึงป้องกันน้ำได้ราว 30-50 เมตร อาจจะมีบางรุ่นเท่านั้นที่ผมเห็นกันน้ำได้ 100 เมตร



ทำไมผมถึงเน้นเรื่องนี้ล่ะ ผมเคยยืนเข้าแถวตากฝนที่สนามหลวงเพื่อลงชื่อถวายนามกับในหลวงท่าน นาฬิกาแฟนผม กันน้ำได้ 30 เมตร จริงๆแล้วน่าจะเพียงพอต่อการตากฝน แต่ไม่เลยครับ น้ำกับเป็นไอเกาะอยู่ใต้หน้าปัด (แฟนผมถอดเก็บด้วยครับหลังจากตากฝนอยู่พักหนึ่ง)

ผมยืนคิดในใจ นาฬิกาที่ผมใช้ ป้องกันน้ำได้ 100 เมตร มันสบายมากที่จะใส่ในสถานการณ์นี้ และทำให้ผมฉุกคิดขึ้นมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะไม่เคยคิดว่ามันสำคัญมาก่อนเลย ดังนั้นพอผมเห็นนาฬิกา Orient Star Automatic ราคาเกือบ 2 หมื่น แต่ป้องกันได้เพียง 50 เมตร ซึ่งทำให้ผมคิดหนักนะ ที่จะใช้มัน

ดังนั้นเมื่อได้คุยกับเพื่อนที่ถามผมมา ผมจึงแนะนำ Casio Edifice ไปอย่างไม่ลังเล ป้องกันน้ำได้ 100 เมตร แล้วรูปแบบก็สปอร์ตดูดีมาก ใส่แล้วเท่ห์ไม่อายใคร แล้วให้เขาไปช้อป Casio เลือกรูปแบบที่เขาสนใจได้เลย ในงบแบบนี้ บอกพนักงานให้แนะนำเลยก็ได้

Orient Star Automatic ที่บอกข้างบนครับ

สรุปว่า งบนี้ 3,500 บาท จะต้องได้ Quartz ที่สามารถป้องกันน้ำ 100 เมตร ต่ำกว่า 50 เมตรอย่าเอานะครับ ผู้ชายกิจกรรมจะเยอะ ดังนั้นต้องทนทานในการงานได้ดีสักหน่อย เพียงเท่านี้เองครับ Ads.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ad.

Popular Posts