วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Seiko SARB035 Mechanical Automaticนาฬิกาในฝันสำหรับผู้ชายอีกหลายคน

Seiko SARB035 Mechanical Automatic นาฬิกาที่เป็นเสมือนตำนานสำหรับนักสะสม



ก่อนอื่นผู้เขียนต้องขอบอกก่อนว่า ผู้เขียนไม่ค่อยชอบนาฬิกาเรียบๆ ออกแบบเรียบ มีเข็มมีขีดหน้าปัดสีดำหรือสีขาว กรอบนาฬิกาก็ไม่มีลูกเล่นอะไรเลย ดังนั้นถ้าถามว่า นาฬิกา Seiko ผู้เขียนชอบรุ่นไหน ผู้เขียนก็บอกอย่างเต็มปากว่า ชอบ Seiko Monster ไม่ว่าจะเป็นรุ่นแรก รุ่นสอง หรือ รุ่นสาม ไม่ว่าจะเป็นรุ่น ลิมิเต็ด ราคาแพง แต่มันเป็นนาฬิกาที่ผู้เขียนได้เห็นรูปครั้งแรก แทบจะลืมหายใจ ในใจคิดว่า นาฬิการุ่นนี้ช่างถูกใจเราเหลือเกิน สามารถที่จะดูรูปหาข้อมูลของมันได้เป็นวันๆ และหลายวัน



แต่....นานวันที่ได้อยู่กับนาฬิกา เขียนบทความนาฬิกา ได้พบได้เห็นนาฬิกาหลายร้อยหลายพันเรือน แต่ละเรือนมีเสน่ห์ มีความน่าสนใจในตัวของมันเอง และ ในที่สุด ผู้เขียนก็ได้มาเจอ Seiko SARB035 Mechanical Automatic ซึ่งการออกแบบของมันก็อยู่ในลักษณะที่ผู้เขียนไม่ค่อยสนใจ แต่จะอย่างไรก็ไม่ทราบ ที่ทำให้ผู้เขียนรู้สึกหลงไหล และประทับใจนาฬิการุ่นนี้ได้


อาจจะเป็นเพราะการที่ออกแบบเรียบง่ายนั้น มันทำให้เข้ากันได้ดีกับทุกรูปแบบก็ได้ โดยตัว Seiko SARB035 มีพี่ชายที่อยู่ในรุ่นเดียวกันด้วยคือ รหัส SARB033 ต่างกันตรงนี้หน้าปัดสีดำกับสีขาวเท่านั้น ซึ่งตัวที่ผู้เขียนชื่นชอบนั้น เป็นหน้าปัดสีขาว และยิ่งดูก็ยิ่งรักและถูกใจมันมากขึ้น จนต้องตั้งเจ้า Seiko SARB035 ตัวนี้เป็นนาฬิกาในฝัน



Seiko SARB035 ไม่ได้หาง่ายๆในประเทศไทยหรือหลายๆประเทศทั่วโลก มันเป็น Raer Item ที่ค่อนข้างหายาก 

นาฬิกาในฝันของแต่ละท่าน ก็อาจจะแตกต่างกันไป บางคนอาจจะชอบ Rolex หรือ Tag Heuer หรือยี่ห้ออื่นๆที่เป็นแบรนด์หรูๆ ซึ่งราคาอาจจะไม่สามารถอาจเอื้อมได้ สำหรับตัวผู้เขียนเอง เจ้า Seiko SARB035 นี่ก็เช่นกัน มันมีราคาค่าตัวที่ 15000 บาท ซึ่งไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย จะมีก็เฉพาะที่ญี่ปุ่น ซึ่งค่าตัวถ้าสั่งซื้อ บวกค่าส่ง ก็น่าจะราวๆ 16-17000 บาท แน่นอนว่า...มันเท่ากับเงินเดือนเกือบทั้งเดือนของใครอีกหลายๆคน (รวมถึงผู้เขียนด้วย) และตอนนี้ก็ได้แต่มอง พร้อมกับภาวนาว่า Seiko คุณอย่าเพิ่งเลิกผลิตนาฬิการุ่นนี้นะ ก่อนที่ผมจะได้ครอบครองมัน



ความพิเศษของมันนอกจากจะเป็นนาฬิกาที่หายากแล้ว มันเข้ากันได้ดีกับสายนาฬิกาอื่นๆได้อย่างไม่น่าเชื่อเลย ผมไม่ชอบสายนาฬิกาที่มีสีสัน ชอบสีเรียบๆ แต่พอได้เห็น Seiko SARB035 กับสายหนังสีแดง สีน้ำเงิน หรือ สีเขียว มันก็ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับผมได้อยากมากมายว่า นาฬิกาบ้าอะไร มันช่างเข้ากันได้ดีจริงๆ

ผู้เขียนเป็นอีกคนหนึ่งที่หลงไหลเสน่ห์ของพรายน้ำ การได้เห็นพรายน้ำสวยๆก็เป็นอีกความชอบหนึ่งของผู้เขียน เสมือนว่าได้เปิดโลกที่เคยสัมผัสแต่นาฬิกาที่ค่อนข้างจะไม่มีพรายน้ำคุณภาพดี Seiko SARB035 มีพรายน้ำที่สว่าง สวยสด ถึงแม้ว่าบางคนได้เห็นแล้วอาจจะคิดว่า มันก็ดูธรรมดา มีแต่ขีดกับเข็ม ซึ่งไม่น่าสนใจ แต่ท่านต้องไม่ลืมว่า นาฬิกาลักษณะนี้ จะไม่ค่อยมีพรายน้ำโชว์มากนัก แม้แต่ตัว Seiko Grand เอง ก็ไม่มีพรายน้ำ ดังนั้นถ้าคุณจะดูเวลา ในขณะที่อยู่ในที่มืดๆหน่อย คุณต้องใช้ไฟส่อง
หรือใส่มันในเวลากลางวัน ไปทำงาน ไปประชุม แต่พอกลางคืนต้องเปลี่ยนใช้อีกเรือน


คุณสมบัติของ Seiko SARB035 

  • Max wrist size: 18.5cm (7.3inch)
  • Case Bracelet: SS  Dial: off-white
  • Crystal: Sapphire
  • See-through back: Hardlex
  • Diameter: 38 mm (without the crown)
  • Thickness: 11.2 mm  Weight: 136 g
  • Movement: 6R15 23J Automatic (with Hand winding and Hack function)
  • Accuracy: +25/-15 sec/day
  • Power reserve: 50 Hour
  • Water resistance: 10 ATM

นาฬิการุ่นนี้ เป็นแบบ Mechanical Automatic หรือไขลาน สามารถขึ้นลานด้วยตัวผู้ใช้หรือสวมใส่ไว้เฉยๆก็ได้ สามารถที่ตั้งเวลาได้แม้กระทั่งเข็มวินาที (แฮคฟังก์ชั่น) ทำให้ได้เวลาที่แม่นยำมากขึ้น ความเที่ยงตรงก็อยู่ที่ บวกลบ 15-25 วินาทีต่อวัน (วินาทีครับ ไม่ใช่นาที) ซึ่งเป็นค่าที่ยอมรับได้สำหรับนาฬิกาไขลาน หรือ Automatic แต่สำหรับนาฬิกา Quartz คงจะยอมรับไม่ได้ครับ



ด้วยราคาระดับนี้ จึงได้คุณสมบัติกระจกแซฟไฟร์กันรอยขีดข่วน ด้านหลังเป็นแบบเปลือยสามารถมองเห็นการทำงานของนาฬิกาได้ ขนาดของตัวเรือนประมาณ 39 มิลลิเมตร อันนี้รวมเม็ดมะยมแล้วนะครับ ต่อไป ก็เป็นรูปสวยๆที่ผมพยายามจะหามาให้ชม ในรูปแบบที่หลากหลายและแน่นอน สวยงามตามแบบที่ผมชอบครับ รูปสุดท้ายนี้ไม่ใช่ Seiko SARB035 นะครับ แต่เป็น SARB023 รุ่นก่อนหน้านี้และตอนนี้ก็ได้เลิกผลิตไปแล้ว นาฬิกาสวยๆไม่น่ารีบเลิกผลิตไปเลยนะครับ

สำหรับทุกท่านที่ชื่นชอบนาฬิกา มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วยกันได้นะครับ นาฬิกาเรือนไหนที่ขึนบัญชีเป็นนาฬิกาในฝันของท่าน หรือท่านใดสนใจนาฬิกาเรือนนี้ ลองหาข้อมูลอื่นๆดูนะครับ มีรูปมีข้อมูลนาฬิกาเรือนนี้เยอะมาก




Ads.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ad.

Popular Posts