วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560

นาฬิกาข้อมือชาย Seiko ที่มีพรายน้ำสวยและสว่างที่สุด

นาฬิกาข้อมือชาย Seiko ส่วนใหญ่จะมีพรายน้ำมาให้


แต่บางครั้งก็เกิดคำถามระหว่างแฟนๆ Seiko ว่านาฬิการุ่นไหนที่พรายน้ำสว่าง หรือสวย หรือนานที่สุด แน่นอนครับ ในไทยอาจจะไม่มีข้อมูลเหล่านี้มากนักสำหรับ Seiko นะครับ ไม่ใช่นาฬิกายี่ห้ออื่นๆด้วยนะครับ ที่เป็นเช่นนั้นเพราะไม่ใช่ว่าผมชื่นชอบนาฬิกา Seiko เป็นพิเศษกว่ายี่ห้ออื่นๆนะครับ เพียงแต่ผมจะเริ่มจากนาฬิกาที่มีจำนวนคนใช้หรือแฟนมาก แบบว่าคนไทยนิยมนะครับ

คนไทยนอกจาก Casio แล้ว ผมเห็นว่า Seiko นี่แหละที่ตีตลาดคนไทยได้เป็นส่วนมาก ส่วนนาฬิกา Citizen สำหรับผม หรือคนทั่วไปคิดว่า มันแพงกว่า Seiko มาก คนทั่วไปถ้าไม่ตั้งใจจะซื้อนาฬิกาจริงๆ มีเงินหมื่นนอนอยู่ในกระเป๋า ก็จะไม่เลือกที่จะดู Citizen ก่อน Seiko ผมก็เป็นครับ เมื่อก่อนที่ชอบๆนาฬิกา ผมมักกล้าจะไปดูเคาน์เตอร์ Seiko ได้นานกว่า และราคาก็สามารถจับต้องได้

อีกอย่าง ผมจะไม่เขียนรายละเอียดเรื่องพรายน้ำนะครับ เพราะมีหลายเว็บไซต์ที่เขียนเรีืองนี้ ผมเน้นรูปสวยๆของพรายน้ำนาฬิกาสวยๆแล้วกัน




เอาเป็นว่า บทความต่อไป ผมก็จะนำ Citizen มาเขียนครับเพื่อไม่เป็นการลำเอียง ขึ้นชื่อว่านาฬิกาผมชอบหมดครับ เพราะเรื่องพรายน้ำ Citize เขาทำมาดีกว่าของ Seiko ครับ

1. จะหนีไปไหนไม่ได้ สำหรับ Seiko Monster ขึ้นชื่อมากเรื่องพรายน้ำ

พูดถึงนาฬิการุ่นนี้มักจะเป็นตำนานไปแล้ว และมันมีหลายรุ่นมากครับ มีหน้าส้ม หน้าดำ หน้าแดง หน้าเขียว หน้าสโนว์ หน้าเหลือง พวกนี้เป็นรุ่น limited ซึ่งบางรุ่นน่าภูมิใจนะครับที่มีจำหน่ายเฉพาะในไทยหรือในแถบเอเชีย หากฝรั่งต้องการ จะต้องสั่งซื้อข้ามโลก แล้วยังมี Mini Monster ด้วย ดังนั้นผมจึงขอนำรุ่นที่คนนิยมใช้กันมาก นั่นก็คือ รุ่น Seiko SKX779 Black Monster



ส่วนรุ่นต่อมา ก็หนีไม่พ้น รุ่น 2 The Fang Monster รหัส SRP313 Black Monster หน้าปัดดำ, SRP 309 หน้าปัดส้ม และ SRP313 หน้าปัดดำขอบตัวเลขแดงครับ


มาถึงรุ่นล่าสุด Seiko SBDC025 PROSPEX Black Monster รุ่น 3 กันครับ ตัวนี้ใช้ตัวเครื่องรุ่นสูงครับ รหัส 6R15 ให้ความแม่นยำสูง ก็น้องๆ Grand Seiko ครับ รุ่นนี้ตลาดหายากนะครับ ฝรั่งก็หาซื้อกัน เพราะเค้าชอบตัวเครื่อง ความทนทาน ถ้าให้เลือกระหว่างรุ่น 2 กับ รุ่น 3 นี้ เขาเพิ่มเงินไม่กี่พัน เขายอมซื้อรุ่น 3 กันครับ ความแตกต่างของ Monster แต่ละรุ่นก็คือ ความหนา, เข็มและขีดบอกเวลา, ตัวเครื่อง และช่องวันที่ครับ ตัวล่าสุดจะเป็นช่องนูนคล้ายๆกับ Rolex เรียกว่า Cyclops eyes


2. ต่อมาเป็นรุ่น Seiko SRP637 BABY TUNA หน้าปัดใหญ่กว่ารุ่น Monster นิดหนึ่งครับ
ใช้เครื่อง caliber 4R36 เหมือนกับ Monster รุ่น 2 นั่นแหละครับ รหัสรุ่นจะคล้ายกัน SRP ซึ่งเป็นนาฬิกาที่ใช้เครื่อง 4R36 หรือไม่ก็ 4R35 ครับ แต่ก็มีพรายน้ำที่ไม่ด้อยไปกว่า รุ่นบนๆหรอกครับ คิดว่าบางคนอาจจะชื่นชอบมากกว่าเสียอีก ดูเผิ่นจะคล้ายกับ Monster มากๆครับ แต่ต่างตรงไหน น่าจะมีคนสังเกตได้


3. ถัดมานะครับ รุ่น Seiko Turtle Diver  ผมเอารหัส SRP775 มาโชว์แล้วกันครับ
ส่วนจะเรียกรุ่น หลังเต่า กระดอง หรือตามแต่จะเรียกครับ นาฬิการุ่นนี้สวยงามตามท้องเรื่องครับ ใหญ่เต็มข้อเหมาะสำหรับคนชอบนาฬิกาสไตล์ดำน้ำแบบใหญ่ ทรงโบราณนิดๆ แต่ว่าร่วมสมัยไม่เชย ไม่ล้าไม่ตกรุ่น ใส่แล้วคนมองเพราะสวยและแปลกตา



4. มาดูของหรูดูแพงกันครับ Grand Seiko Spring Drive GMT รหัส SBGE001
ส่วนใหญ่เราจะเห็นแบบเรียบๆหรูๆมีแต่เข็มกระดิกไปเรื่อยๆไม่มีลูกเล่นอะไรมากมายนัก แต่สำหรับรุ่นนี้แล้ว จะบอกว่า มันเต็มไปด้วยพรายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นขอบนาฬิกาที่เป็นตัวเลข เข็มนาฬิกา ขีดบอกชั่วโมง 12, 3, 6 และ 9



ถ้าเป็นแบบเรียบๆ ก็จะเป็นลักษณะนี้ครับ

พรายน้ำของ Grand Seiko SBGA099




5. ดูของแพงกันไปแล้ว ไปดูของถูกกัน Seiko 5 SNZG17K1 

จากนาฬิการาคาเรือนหมื่นขึ้นไป จบไปที่เรือนแสน เรากลับมาดูแบบราคาบ้านๆอย่างเราดีกว่าครับ ว่าจะมีรุ่นไหนที่มันโดนจิตโดนใจกันบ้าง รุ่นนี้เป็นนาฬิกา PVD แบบรมดำครับ ถ้าเป็นสายสแตนเลส จะใช้ รหัส SNZG13 ครับ เป็นนาฬิกาออโตเมติกราคาไม่เกิน 6 พัน ที่เราได้เคยเขียนบทความไว้ก่อนหน้านี้


6. รุ่นเล็กแบบ Seiko 5 SNK381 ครับ 21 Jewels 
นาฬิการุ่นนี้ผลิตมานานแล้วครับ อาจจะไม่ค่อยมี หรืออาจจะไม่มีในประเทศไทยอันนี้ไม่แน่ใจครับ เพราะอยากให้ดูแค่พรายน้ำเท่านั้น ที่มีหลายชนิดหลายประเภท



7. รุ่นนี้ไม่เอามาไม่ได้ครับ เพราะติดทำเนียบ Seiko 5 SNK809
Seiko 5 SNK809 เป็นนาฬิกายอดฮิตครับ เพราะราคาถูกประมาณ 3 พันได้ครับ แต่ว่าคุณภาพนั้นเป็นที่น่าพึงพอใจ ถึงแม้ว่าจะไม่ดีมากๆ แต่ถ้าใช้ดีๆ ก็ใช้ได้นานเลยครับ ส่วนใหญ่พอได้ใช้รุ่นนี้เป็นเรือนแรก ก็มักจะเก็บตังส์ซื้อหารุ่นสูงๆขึ้นไป เพราะมั่นใจในคุณภาพของ Seiko นั่นเองครับ


8. ต้องขอจบไว้ที่ตัวนี้ครับ Seiko SNXS79
นาฬิกาตัวนี้ ก็เป็นรุ่นที่ราคาอยู่ในช่วง 3-4 พันบาท ได้รับคะแนนรีวิว 5 ดาวสะส่วนใหญ่ เป็นนาฬิกาอีกรุ่นที่มีพรายน้ำ แต่ว่าไม่ใช่จุดเด่นที่คนซื้อ ส่วนใหญ่คนที่ซื้อเพราะใช้ดี และเข้ากันได้ดีกับสายหนัง ฝรั่งที่เล่นนาฬิกาจะมีเครื่องมือสำหรับเปลี่ยนสายไว้ใช้เอง มีคอลเลคชั่นสายหนัง หรือบางคนก็ทำสายหนังไว้ใช้เองก็มีครับ มีหลากหลายดี บางคนก็โมดิฟายนาฬิกาเป็นงานอดิเรกเลย




สุดท้ายนี้ สิ่งที่อยากให้ท่านผู้อ่านได้ฉุกคิดก็คือ นาฬิกาไม่ว่าจะแพงหรือถูก ถ้ามีคุณสมบัติพรายน้ำ สิ่งที่แตกต่างกันคือ ระยะเวลาในการเรืองแสงครับ ถ้าระดับล่างๆแบบ 4 ตัวข้างบนนี้ ระดับการเรืองแสงจะสู้ 4 ตัวบนระดับบนไม่ได้ครับ ระยะเวลาจะสั้นกว่า น่าจะราวๆ 5 นาที ก็จะเริ่มจางไปเรื่อยๆ แต่สำหรับนาฬิการะดับท้อป เวลาการเรืองแสงจะนานกว่า ยิ่งนาฬิกาแบบดำน้ำ Drive Watch ก็จะนานกว่าเพื่อบอกระยะเวลาการดำน้ำได้ ประมาณ 15 นาที แต่บางยี่ห้อก็จะนานกว่านั้น

แต่ว่า พรายน้ำนี้ จะมีขายนะครับ สำหรับนักโมดิฟายนาฬิกา สามารถนำไปแต่งนาฬิกา ไปทาให้มันเรืองแสงนานกว่าเดิมได้ ขึ้นอยู่กับราคาเช่นกัน


นี่คือ Monster แบบ Mod หรือโมดิฟาย Lume หรือพรายน้ำครับ ปกติจะไม่มีพรายน้ำที่ขอบและตัวเลขของกรอบนาฬิกาครับ คนทำจะแคะสีดำที่ทามาจากโรงงานออก แล้วแต้มสารเรืองแสงลงไปแทน ก็ต้องนับถือกับความมานะพยายามของเขาดีครับ

Ads.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ad.

Popular Posts