วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2560

รวมนาฬิกาข้อมือชาย สไตล์วินเทจ Vintage Watchese for men

เอาใจคนชอบนาฬิกาสไตล์วินเทจ Vintage Watch ที่ดูย้อนยุคโบราณแต่มีเสน่ห์น่ามองแบบมีสไตล์


นาฬิกาสไตล์วินเทจ Vintage Watch มีเสน่ห์เป็นของตนเอง และมีนาฬิกาแบรนดังๆหลายแบรนที่ผลิตนาฬิการูปแแบนี้ออกมาเพื่อตอบสนองความชอบของลูกค้า และเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้ด้วย ผมเข้าใจดีครับว่า การชอบอะไรแต่ละอย่างของคนเราจะขึ้นอยู่กับวัย ที่ผมพูดแบบนี้ก็เพราะเมื่อก่อนผมชอบนาฬิกาที่มีหน้าปัดสปอร์ตๆ อย่าง Seiko Monster เห็นครั้งแรกผมแทบไม่ต้องนอนเข้าเว็บไซต์หารูปดูมากมาย เข้าเวบบอร์ดของคนสะสมนาฬิการุ่นนี้ ดูการโมดิฟายของพวกเขา เซฟรูปเก็บไว้ในคอม แบบว่า บ้าไปเลยสำหรับนาฬิการุ่นนี้

แต่อยู่ผมกลับพบว่า ตัวเองรู้สึกเฉยๆกับนาฬิกาสปอร์ตตัวเลขใหญ่ มีพรายน้ำสวยเรืองแสงแปลกตา กลับกลายเป็นชอบนาฬิกาแบบเรียบๆ มีเข็มบางๆคมๆ คุณผู้อ่านคงจะงงใช่ไหมครับว่า ไอ้เข็มคมๆมันเป็นอย่างไร ดูรูปข้างล่างเลยครับว่ามันสวยงามอย่างไร เอ..หรือผมจะชอบไปเองคนเดียว

vintage Grand Seiko collection Chronometer/First/3180 with carved dial

ลักษณะของเข็มแบบนี้ เหลี่ยมๆคมๆ การทำหรือฝีมือของช่างจะต้องปราณีตมากๆ ซึ่งมองดูแล้ว มันน่ามองแทบจะตลอดเวลาเลย และเข็มวินาทีที่ยาวแทบจะจรดขอบนาฬิกาก็นับว่าเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งนะครับ สำหรับในมุมมองของผม 

รวมนาฬิกาชายสไตล์วินเทจ Vintage Watch ที่น่าสนใจ




นาฬิกาข้างบนเป็นของ Grand Seiko Collection ใหม่ในปี 2017 เป็นการนำเอารุ่นเก่ามาปัดฝุ่นทำขึ้นใหม่อีกครั้ง เป็นระบบ Chronometer ด้วยครับนับว่าเป็นนาฬิกาสัญชาติญี่ปุ่นที่ได้ Chronometer เพราะส่วนใหญ่จะเป็นนาฬิกาของ Swiss ระบบนี้จะให้ความเที่ยงตรงสูง ให้เวลาแม่นยำและราคาก็แพงเอาการอยู่ ใช้ caliber 9S64 24 jewels สำรองพลังงานได้ 72 ชั่วโมง มี 3 รุ่น แบบทอง 14k และแพลตทินั่ม หน้าปัดการรอย sapphire คุณภาพสูง เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน antireflective coating ด้วย ขนาดหน้าปัด 38 มม. ราคาเริ่มต้น $5700 - 30,600 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ 

และถ้าคุณจะค้นหานาฬิกาวินเทจในกูเกิ้ล ก็อาจจะเจอนาฬิการุ่นเก่ากึก แบบรุ่นคุณปู่ เข็มนาฬิกาจะดูเก่ามีร่องรอยของสนิมอยู่นิดหน่อย ซึ่งการจะซื้อหาในตอนนี้ก็ยากเต็มทน อย่างเช่น Patek Philippe ref. 3417 "Amagnetic" ที่ผลิตมาในช่วงที่ผู้เขียนยังไม่เกิด นั้นคือช่วงปี 1958 -1960 หากจะดูในรูปก็ยังสวยงามอยู่ หาข้อมูลจากในเว็บไซต์ เคยมีคนซื้อหากันที่ $50000 เหรียญทีเดียว


มันออกจะเป็นนาฬิกาที่เก่าไปสักหน่อยและไม่เข้ากับคำว่า วินเทจสำหรับเรามากนัก ดังนั้นจึงต้องมองหานาฬิการุ่นใหม่ที่ออกแบบในแนววินเทจต่อไปดีกว่า เพราะว่าท่านใดอาจจะนำไปเป็นแนวทางในการมองหานาฬิกาสไตล์เก่าย้อนยุคตามแบบที่ชื่นชอบได้

ซึ่ง Tissot Visodate เป็นนาฬิกาที่อยู่ในรายชื่อรูปแบบตามสไตล์วินเทจ ดูเก่าแต่ใหม่ในปัจจุบัน และมีจำหน่ายด้วยเช่นกัน เมื่อพูดถึงนาฬิกา Tissot คนที่ชื่นชอบนาฬิกามักจะบอกว่า Tissot เป็นเสมือน Seiko เมื่ออยู่ในตลาดนาฬิกา Swiss ซึ่งก็เหมือนน้องใหม่ อาจจะมีราคาที่ไม่แพงจนเกินไปนัก และคนทั่วไปสามารถที่ซื้อหามาครอบครองได้ไม่ยาก และเป็นบันไดแรกสำหรับคนที่ต้องการนาฬิกาแบรนด์ Swiss หรือ เครื่อง Swiss ที่มีคุณภาพนั้นเอง



Tissot Visodate ขับเคลื่อนด้วยกลไก ETA 2836-2 (ไม่ใช่แบบ ครอโนมิเตอร์) 25Jewels สำรองพลังงานได้ประมาณ 40 ชั่วโมง ฝาหลังเปลือยโชว์กลไก ขนาดหน้าปัด 40 มม. ป้องกันน้ำได้ 30 เมตร (ตามปกติของนาฬิการาคาแพงครับ ส่วนใหญ่จะกันน้ำได้แค่นี้) กระจกแซฟไฟร์ป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี 
ราคาซื้อหา ก็ประมาณ 18,000 บาทครับ

Mido baroncelli Heritage ที่ผมนำนาฬิกานี้มาอยู่ในรายชื่อด้วยนั้น ผมคิดว่ามันมีความคลาสสิคอยู่ในตัวโดยเฉพาะตรงหน้าปัด ซึ่งไม่เหมือนนาฬิกาออโตเมติกยี่ห้อทำได้เหมือนเก่าและใหม่ได้ขนาดนี้ มันเป็นพื้นผิวที่มีเสน่ห์ไปอีกแบบ เหมือนกระดาษที่ศิลปินใช้วาดรูปคล้ายๆกระดาษสาด้วย ซึ่งอธิบายไม่ถูกแต่เก๋ไก๋ดีครับ ตัวเข็มดูบอบบางแต่ก็ไม่ได้ทำให้มันดูด้อยประสิทธิภาพลงไป 



มีขนาดหน้าปัด ปรมาณ 39-40 มม. มีขนาดของผู้หญิงด้วยครับ ของผู้หญิงก็จะประมาณ 33-34 มม. ใส่คู่กันก็ดูดีนะ ใช้เครื่องสวิสรุ่น ETA 2892A2 ขอบนาฬิกาจะเป็น PVD เคลือบทองไม่หลุดลอกได้ง่ายๆแน่ สายหนังวัวทำลายคล้ายหนังจรเข้ดูดีขึ้นไปในระดับหนึ่ง ป้องกันน้ำ 30 เมตรหรือ 100 ฟุต สำรองพลังได้ประมาณ 42 ชั่วโมง ราคาประมาณ $1000 เหรียญ 

ขอจบสำหรับเรื่องนาฬิกาสไตล์วินเทจเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ อาจจะมีบางยี่ห้อที่ไม่ได้นำมาลง เพราะว่านาฬิกาสไตล์แบบนี้มีเยอะมากครับ ทั้ง Rolex, Oris หรืออื่นๆ หากจะนำมาเขียนให้หมดคงจะต้องมีหลายภาคแน่ๆเลย เอาแบบหอมปากหอมคอก็แล้วกันครับ สำหรับท่านใดที่ต้องการนำเสนอนาฬิกาในดวงใจ ก็แนะนำให้ท่านผู้อื่นได้รับทราบได้นะครับ จะไปลงไว้ในแฟนเพจของเรา หรือ คอมเม้นท์ข้างล่างก็ได้ ถือว่าแลกเปลี่ยนความชอบกัน



Ads.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ad.

Popular Posts