วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560

นาฬิกาข้อมือชายสายเหล็กสวยๆ รูปแบบใหม่ๆ

ขอแนะนำมุมมองใหม่ๆสำหรับนาฬิกาผู้ชายสายเหล็กที่แปลกตาและน่าสนใจ



หากจะนับย้อนเวลาไปได้ประมาณ 3-4 ปี ผมชื่นชอบนาฬิกาสายเหล็กอย่าง Seiko Monster เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหน เวอร์ชั่นไหนผมชอบหมด สาเหตุที่ทำให้ผมชอบนาฬิการุ่นนี้ สิ่งแรกเลยคือ การออกแบบที่โดนใจเป็นมาก เห็นในรูปตามเว็บไซต์นาฬิกาจากต่างประเทศที่เขาแชร์กันมาแล้ว กิเลสพุ่งเลย

รายละเอียดของนาฬิกาสายเหล็ก Seiko Monster

เรียงลำดับจากรุ่นดั้งเดิมมารุ่นล่าสุด (ซ้ายมาขวา)

นาฬิการุ่นนี้เป็นตำนานที่กล่าวขานกันสำหรับแฟนคลับของ Seiko จะต้องรู้จักรุ่นนี้เป็นอย่างดี และต้องมีไว้ในคอลเลคชั่นส่วนตัวสักเรือน โดยที่ รุ่นล่าสุดก็จะเป็นรุ่น Seiko Monster Prospex The Fang รุ่น SRP307K1 เป็นรุ่นที่พัฒนามาจากรุ่นดั้งเดิม ซึงเป็นรุ่นอมตะเพราะวางจำหน่ายอยู่นานหลายปี กว่าจะเปลี่ยนเจนใหม่เป็นรุ่น The Fang นาฬิกา Automatic ที่น่าจับตามอง




ซึงความแตกต่างระหว่างรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ที่เห็นได้ชัดก็คือ ตัวเครื่องหรือ Movement Cal. จะเปลี่ยนจากรหัส 7s มาเป็น 4s ซึ่งรหัส 7s26 ที่อยู่ในตัว Seiko Monster รุ่น SKX779 (หน้าปัดสีดำ) กับรุ่น SKX781 (หน้าปัดสีส้ม) นั้นจะเป็นระบบขับเคลื่อนแบบธรรมดา มีเพียงแค่การตั้งเวลาและวันที่เท่านั้น

เมื่อทาง Seiko ได้ปรับปรุงนาฬิการุ่นใหม่เป็นรหัส 4s36 ทำให้มันมีฟังก์ชั่นพิเศษเข้ามา นั้นคือ ผู้ใช้สามารถที่จะขึ้นลานได้ด้วยมือ และแฮคเข็มวินาทีได้ หมายถึง สามารถหยุดเข็มวินาทีได้ในขณะที่หมุนเข็มจะตั้งเวลา ทำให้ได้เวลาที่แม่นยำมากขึ้นนั่นเอง




จากนั้นมา Seiko ก็มีรุ่นพิเศษอีกคือ รุ่น Seiko Monster Prospex สังเกตที่หน้าปัดจะมีตัว X อยู่รุ่น SBDC025 (หน้าปัดสีดำ) รุ่น SBDC023 (หน้าปัดสีส้ม) ความพิเศษก็คือ Seiko เลือกใช้ตัวเครื่องระดับสูงซึ่งจะใส่ในนาฬิการาคา25000 บาทขึ้นไป ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องของ balance spring ซึ่งเป็นกลไกที่ช่วยในเรื่องของความแม่นยำ และจัดเก็บพลังงานได้ดีกว่า (เก็บได้ 55 ชั่วโมง) รุ่น 4s36 (จะเก็บได้ 40 ชั่วโมง)

คุยเรื่องนาฬิกากันแล้ว มาเข้าเรื่องของสายเหล็กกัน



นาฬิการุ่นนี้ ได้รับความนิยมจากต่างประเทศเป็นอย่างมากนะครับ ในเว็บบอร์ดของต่างชาติ นาฬิกา Seiko, Citizen  และ Casio จะเป็นกระทู้ที่คนเข้าไปโพสเข้าไปโชว์นาฬิกาของตนเองมากที่สุด ผมได้เปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับนาฬิกาก็เพราะว่า นาฬิกาสำหรับคนไทย เราใส่ไว้สำหรับดูนาฬิกา แต่สำหรับต่างชาติ เขาจะมีการปรับแต่งหน้าปัดบ้าง ทำสายนาฬิกาเองบ้าง หรือเปลี่ยนสายใหม่ๆเพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้กับนาฬิกา ในที่นี้เราจะไม่พูดถึงสายหนัง เอาสายเหล็กเป็นหลัก
จากรูปข้างบน เป็นรูปนาฬิกาสายเหล็กของ Seiko แต่ละรุ่นที่นิยมนำมาเล่นเปลี่ยนสายกัน 

สายเหล็กสำหรับนาฬิกา Seiko Monster



สาย Super Engineer เป็นสายนาฬิกาเหล็กที่มีรูปแบบสวยงาม ข้อแต่ละข้อจะเป็นสแตนเลสหลายอันเกี่ยวกัน มีความสวยงามแข็งแรง และแปลกไม่เหมือนใคร




สาย Super Oyster ดูผิวเผินก็จะเหมือนสายของ Seiko ที่มากับนาฬิกานันแหละครับ แต่ว่างานฝีมือจะดีกว่าวัสดุจะดีกว่า แพงกว่า




สาย Mesh bracelet จะเป็นสายถักครับ จะเป็นเส้นสแตนเลสเล็กๆถักร้อยเข้าด้วยกัน เป็นสายนาฬิกาที่เราอาจจะคุ้นตากันเป็นอย่างดี สำหรับสายนาฬิกาเหล็กประเภทนี้


จบลงไปแล้วสำหรับสายเหล็กที่จะนำมาเปลี่ยนกับนาฬิกา ซึ่งจริงๆแล้ว ท่านใดที่มีนาฬิกาหลายเรือนอยากจะเปลี่ยนอะไรใหม่ๆให้กับนาฬิกาของท่าน บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่เพียงแต่นำไปเปลี่ยนสายใหม่บ้าง สายหนังบ้างสายเหล็กบ้างก็จะสร้างความแปลกใจความน่าสนใจให้กับนาฬิกาได้อีกครับ 

สาย Super Engineer กับนาฬิกาอื่นๆ






รูปนาฬิการุ่นอื่นๆกับสายเห็ลัก Mesh bracelet









Ads.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Ad.

Popular Posts